Inni í kuðungi einn díll VIII



Viðtal Margrétar
H. Blöndal og Unnars
Arnar Jónassonar við Ráðhildi Ingadóttur í
maí 2008 vegna sýningarinnar “Inni í kuðungi
einn díll VIII” í sýningarýminu Suðsuðvestur.
(see
below
for interview in English with Radhildur Ingadottir
)
Okkur langar
til að spyrja um myndbandsverkið sem þú sýnir.
Í söngatriðunum hreyfist myndavélin alltaf
í lárétta átt. Þar gætir öryggiskenndar
sem færir mann heim. Er það
eitthvað sem þú kannast við? Hvar er
heima
?
Myndbandið byggir á draumi sem mig dreymdi síðastliðinn
vetur. Ég man ekki nákvæmlega hvaða lög var
verið að syngja í draumnum, en lagavalið og
hvernig söngurinn er fluttur gefur tilfinninguna
sem var í draumnum. Ég er ekki viss um hvar
heima er en líklega er leitin að sjálfum sér
leiðin heim. Sú ferð er ógnvekjandi og maður
er einn. Ég held að tilfinningin sem ég upplifði
í einum drauma minna þegar ég var barn lýsi
þessari ferð ágætlega. Ég var stödd einhverstaðar
úti í geimnum þar sem ég upplifði alheiminn.
Ég var hrædd, en vildi um leið vera þarna.
Það er ógnvekjandi að hugsa um geiminn sem
heimili sitt, við skiljum hvorki stærð hans né tíma. Söngurinn er eins og önnur
menningarfyrirbæri, hann tengir mann við jarðlífið.
Þú byggir
veggi um leið og þú máir niður mörk, hvers
vegna?
Veggurinn í Suðsuðvestur er uppleysanlegur. Hann er úr vaxi.
Vaxið
hefur þann
eiginleika að vera massi en á sama tíma efnisleysi.
Það er einhvers staðar á milli þess að vera
fast og fljótandi, það bráðnar og brennur
auðveldlega. Ég byggi veggi, að ég held, til
þess að skilgreina hvar ég er og hver ég er,
og á sama tíma þarf ég að má út mörk til að
halda ferðinni áfram.
Í myndbandinu
eru nokkur atriði sem kippa manni frá öryggiskenndinni
í söngnum? Hvers vegna þarf þessa truflun?
Af hverju megum við ekki bara njóta söngsins?
Truflunin í
draumnum er það ástand þegar veggurinn er
uppleystur og maður horfist í augu við alheiminn.
Í verkum
þínum koma fyrir mismunandi veraldarbirtingar.
Það er hægt að skipta þeim í óreiðu
og kerfi, draumveruleika og raunveruleika
eins og þú hefur bent á. Hvert leiðir söngurinn?
Kemur söngurinn manni í einhvers konar ástand?
Það er mikilvægt fyrir stemminguna í draumnum að þeir sem eru að syngja
kunna hvorki lag né texta fullkomlega. Við
það upplifir söngvarinn óreiðu og kerfi, massa
og efnisleysi, draumveruleika og raunveruleika
Það myndast rifa á milli heima.
Er munur
á undirmeðvitund og draumförum? Eru
draumfarir annað ástand?
Jung segir að draumar séu leið einstaklingsins til
að vera í tengslum við undirvitundina. Og
þar af leiðandi gera draumar það að verkum
að maður getur orðið heil manneskja.
Gilda einhver
lögmál eða reglur í verkum þínum? Er geómetrían
lögmál eða er hún leiðarstef? Er endurtekningin
þér hugleikin?
Geometrían og kosmólógian er mín leið til að
ná utan um stórbrotnu alheimshugsunina. Þegar
ég set upp sýningar byrja ég alltaf á að teikna
geometrískar teikningar,
hvort sem ég nota teikningarnar síðan í sýninguna
eða ekki. Það er mín leið til að komast í
það ástand sem að ég þarf að vera í þegar
sýningarnar mínar verða til. Ég lít frekar á endurtekninguna sem fjölfeldi, eins og bréfin
mín um lykkjuhreyfingu plánetanna,
Geometrískar teikningar
sem eru þrykktar á fatnað og fl.
Með þesskonar fjölfeldi berast upplýsingar
á einfaldan hátt til fólks, upplýsingar sem
yfirleitt eru ekki hluti af daglegu lífi þess.
Í Suðsuðvestur
fær áhorfandinn tækifæri til að skoða sýninguna
frá mismunandi sjónahornum. Hann getur
verið inni í henni þ.e. umlukinn henni en
jafnframt staðið fyrir utan og horft inn.
Segðu okkur frá gildi þess að hólfa niður
heim. Í Suðsuðvestur stígur maður inn
í rými og er umlukinn tilfinningu úr draumnum.
Þar sér maður og heyrir fólkið syngja. Vaxveggur
skilur á milli rýmanna. Það er ekki hægt að stíga inn í rýmið bak við vaxvegginn,
en það er hægt að sjá örlítið í gegnum rifur
á vaxinu. Einnig er hægt að sjá inn í rýmið í gegnum gluggana
bakvið húsið. Í þessu rými eru geometríuteikningar
á pappír, kuðungar málaðir á vegg, lopapeysa,
og myndlistarverk frá þremur góðum vinum mínum.
Allt þetta er tengt draumum mínum og
undirvitund.
Blár litur flæðir undir vaxið úr innra herberginu
og tengir þannig rýmin saman. Þetta eru ekki
aðskilin rými, maður bara upplifir þau ekki
samtímis.
Hvaða hlutverki gegnir tíminn
í verkum þínum? Er hann samþjappaður á einhvern
hátt? Þú notar stundum hluti í verk þín, við
munum eftir notuðum skóm í Nýlistasafninu,
vaxi í Kling og Bang, prjóni, klæðum o.fl. Hvaða
eiginleikar skipta máli í efnisvali?
Tíminn er mismunandi eða afstæður, allt eftir því hvar við erum stödd.
Tilfinningalega, huglægt eða líkamlega.
T.d. er hægt að upplifa kuðung sem heilt kosmos.
Hann ber í sér marga ólíka tíma, segir vaxtarsögu,
veðurfarssögu og fleira. Sama gera skór, efni
og flíkur. Munurinn á kuðungnum og því síðarnefnda
er að kuðungurinn vísar til alls á meðan skórnir,
efnið og flíkurnar vísa til þess persónulega.
Botnaðu:
Úti, göng,
blástur, flakk, rok, áreiti, eining,
umbreyting, erting
Inni, ljós og myrkur, sár, fjöll, berg, sárt, mild, upphaf,
súrt.
Viðtal Margrétar H. Blöndal við Ráðhildi Ingadóttur í mars 2005 vegna sýningarinnar
“Inni í kuðungi einn dill VII” í Gallerí Kling
og Bang.
Ráðhildur, hefur kuðungurinn
snúið sér? Erum við komin inn í annan díl?
Ég held ekki. Kuðungurinn er eins og alheimurinn,
við upplifum mismunandi veruleika eftir því
hvar við erum stödd í honum. Sama er með dílinn.
Hann er í mörgum lögum og þar sem mismunandi
atburðir eiga sér stað.
Á fyrstu hæðinni
er sérkennileg blanda af efnisleysi og massa.
Gætirðu sagt okkur eitthvað um þessa tvo þætti,
er nauðsynlegt að massinn sé úr vaxi eða mætti
hann vera úr einhverju öðru?
Massi og efnisleysi er sami hluturinn, hvorugt
er til án hins.
Massi er bara önnur mynd af efnisleysi
og efnisleysi er önnur mynd af massa. Þessi
innsetning er umhverfi úr draumi.
Það skiptir máli að vaxið hefur
þann eiginleika að geta auðveldlega
orðið að hinni hliðinni á massanum þ.e. efnisleysinu.
Það er einhvers staðar mitt á milli þess að
vera fast og fljótandi, það bráðnar og brennur
auðveldlega. Mér finnst það líka góð tilfinning
að þessi innsetning verður ekki að drasli
þegar hún verður tekin niður, þar sem vaxið
er endurnýtanlegt.
Það er auðveldara fyrir mig að gera
skúlptúra
eða innsetningar þegar ég veit að veröldin
á ekki eftir að sitja uppi með eitthvað drasl
eftir mig í framtíðinni.
Annars vegar
virðist þú hafa tilhneigingu til að leysa
upp afmörkuð svæði eins og þau rými sem þú
vinnur í og hins vegar ertu að búa til litla
afmarkaða heima með myndbandsverkunum.
Segðu okkur eitthvað um þessa tvo þætti,
þ.e. að draga saman og þenja út.
Þegar ég leysi upp rýmið með því að mála það
eins og ég gerði
t.d í Nýlistasafninu í haust eða geri
vax-innsetningu eins og ég er að gera tilraun
með núna, upplifi ég
mig á öðrum stað í veruleikanum.
Þetta er eins og að komast inn í annað lag af dílnum, upplifa
veruleikann frá öðrum stað. Svolítið
eins og þegar fólk fær bréfin frá mér um lykkjuhreyfingu
plánetanna. Bréfin draga athygli þeirra út í geiminn. Sá sem
fær bréfið er allt í einu kominn á annan stað
í veruleikanum. Ég er ekki að búa til afmarkaðan
heim með myndböndunum, ég er að fjalla um
sama veruleika og í uppleysta rýminu, frá
svolítið öðru sjónarhorni sem krefst annars
miðils.
Hvaða gildi
hefur það fyrir sýninguna að hún skuli teygja
anga sína inn í mismunandi herbergi?
Ég held að það ýti undir
tilfinninguna um margræðan veruleika
Draumar eru eitt af því maður getur geymt í griðum
eigin hugskota. Í þeim felast oft dulin boð
um sálarlíf hvers og eins. Er þetta undirmeðvitund
þín sem okkur er boðið til? Ég veit
það ekki. Draumarnir eru bara. Ég endursegi
þá eins og ég man þá, notast við þá tilfinningu sem þeir skilja eftir.
Ég túlka ekki drauma mína.
Ég upplifi þá, þeir eru hluti tilveru
minnar. Þeir hafa haft mikil áhrif á hvaða
verkefni ég hef valið mér í myndlistinni i
gegnum tíðina, þess vegna er ég að skoða þá.
Hvernig velurðu draumana sem
þú sýnir, á einhver ritskoðun sér
stað?
Það er ekki langt síðan ég fór að vinna með drauma mína á þann máta sem
ég er að gera núna. Ég þurfti að temja mér
ný vinnubrögð svo að sumir af þeim draumum
sem eru hér eru valdir út frá því hversu auðvelt
var að framkvæma þá. Annars
vel ég draumana eftir því hversu sterkt þeir
lifa með mér inn í daginn.
Er kuðungurinn á stöðugri hreyfingu?
Allt er á stöðugri hreyfingu.

Viðtal Margrétar
H. Blöndal við Ráðhildi
Ingadóttur í nóvember 2004 vegna sýningarinnar
“Inni í kuðungi einn díll VI” í Nýlistasafninu.
Ráðhildur, geturðu sagt okkur eitthvað um titilinn Inni í kuðungi einn díll ?
“Inni í kuðungi, einn díll” er verkefni sem
ég
hef verið að vinna að undanfarin ár.
Kuðungurinn getur staðið fyrir tíma, t.d milljón,
þúsund, hundrað eða örfá jarðár. Þetta er
eins og umgjörð um myndlist mína. Innan rammans
getur hvað sem er gerst.
Af hverju er
kuðungurinn þér svona hugleikinn?
(Kæmu eyrarrós eða baggalútar til greina...)
Þegar ég held á kuðungi
finnst mér ég halda á litlu kosmosi.
Ég upplifi tíma, vaxtarryþma, snúning jarðar, skipulag og óreiðu.
Eyrarrós kæmi til greina
því hún hefur vísbendingar um þetta allt en
hún staldrar stutt við og þess vegna get ég
ekki haft hana hjá mér eins og kuðunginn.
Baggalútur hefur þetta allt líka en hann sýnir
það ekki eins skýrt og það fyrrnefnda.
Hvaða hlutverki
gegna draumarnir í myndlist þinni?
Þegar ég var búin að vinna að myndlist í þónokkur
ár gerði ég mér grein fyrir því að draumar
sem mig hafði dreymt löngu áður voru tengdir
því sem ég var að fást við í myndlistinni.
Ég ákvað að endurgera nokkra drauma í formi
myndbanda til að skoða þá.
Þú vísar gjarnan í drauma þína, eru
þeir aðferð til að losna úr fjötrum þeirrar
víddar sem er skilgreinanleg?
Ég veit það ekki, en ég
veit bara að draumar mínir eru helmingur tilveru
minnar.
Verkin skiptast
í einhvers konar kerfi annars vegar og hins
vegar tímaleysi og óreiðu. Eru þetta órjúfanlegir
þættir?
Já þetta er ein heild. Þegar maður upplifir
tímaleysi og óreiðu er maður í raun að upplifa
kerfi. Maður er bara staddur á öðrum stað.
Td þegar við horfum
út í geiminn upplifum við óreiðu og tímaleysi
en ef við förum út fyrir vetrabrautina og
horfum á hana utanfrá upplifum við kerfi þ.e
spíral.
Í myndbandinu
samsamar áhorfandinn sig alheiminum, eru þarna duldar athugasemdir um: 1. takmörkun
okkar sem vitsmunaverur,
2. þá áráttu að vilja flokka allt og
3. tilhneiginguna til að vilja hafa fullkomna
stjórn á öllu?
Ég veit það ekki, en eitt
er víst að víð eigum erfitt með að treysta
einhverju sem við skiljum ekki.
Þegar ég var tíu ára dreymdi
mig að ég væri stödd úti geimnum. Ég sveif
og horfði yfir alheiminn. Ég varð hrædd en
á sama tíma fann ég til löngunar til að vera
þarna áfram.
Í mörg ár á eftir sundlaði
mig þegar ég hugsaði um þennan draum.
Svimar þig
ekki í öllum þessum víddum?
Hvar er haldreipið?
Stundum.
Myndlistin er haldreipið.
Inside a Cone Shell one dot VIII
1.
We
would like to find out about the video work
that you are showing. During the singing
parts the camera always moves horizontally.
There is a feeling of security there that
brings one home.
Is this something that you recognise? Where
is home?
(Questions asked by Margret H.Blöndal
and Unnar Örn Jonasson)
The
video piece is based on a dream I dreamt
last winter. I don’t remember the exact
songs that were being sung in the dream,
but the choice of music and how the singing
is performed expresses the atmosphere in
the dream.
I
am not sure where home is but probably the
search for oneself is the way home. That
journey is terrifying and one is all alone.
I
think the feeling I experienced in one of
the dreams I had as a child describes this
journey very well.
I
was at a place somewhere in outer space
where I experienced the Universe. I was
scared, but at the same time I wanted to
stay out there. It is frightening to think
of outer space as ones home, its size and
time is unfathomable. Singing as well as
other cultural expressions help to ground
one to life on Earth.
2. You build walls and erase boarders simultaneously, why?
The
wall in SSV is soluble. It is made from
wax.
Wax has the quality of being able to create
a mass but at the same time to be immaterial.
It is somewhere between a material mass
and liquid, it melts and burns easily. I
build walls I believe in order to clarify
where I am at, and who I am, and at the
same time I need to erase borders so that
I can continue the journey.
3. In the video piece there are a few scenes that
pull one away from the sense of security
expressed by the singing? Why is this disturbance
necessary? Why not just let us enjoy the
singing?
The disturbance in the dream-sequence is the condition
created
when the wall disappears and one comes face
to face with the Universe.
In your works we see the world at different stages
the worlds that you show us can be categorized
as chaos and systems, dream-reality and
reality as you have pointed out. Where does
the singing lead to? Does the singing bring
one to an altered state of mind?
It
is important for the atmosphere in the dream
that those performing the song know neither
the melody nor the lyrics completely. This
causes the singers to experience chaos and
systems, mass and a sense of immateriality,
dream-reality and reality, the outer eternity
and the eternity within. This creates a
rift between worlds.
A) Is there a difference between the subconscious
and dreams? Are dreams an altered state?
How do you prepare yourself to reach an
altered state of mind?
B) Do you lay down laws or create rules in your
works? Is the use of geometry a law or a
variation on a theme to bring you along?
Is repetition important to you?
Jung
writes that dreams are a way for the individual
to be in touch with the subconscious. Leading on from that dreams can help a person to reach a sense of
being whole.
The
geometry and the cosmology is my way to
get around and contain the thought of the
immensity of the Universe.
When
working on an exhibition I always use geometric
drawing as a starting point, whether I later
display the drawings at the exhibition is
another matter. This is my way forward to
reach a state of mind I need to be in when
creating my exhibitions.
I
see repetition more as copying, such as
my letters about the loop movements of the
planets, geometric drawings that are printed
on clothes etc.
With
that sort of copying, information is spread
to people in a simple way, information that
normally is not a part of people’s everyday
life.
In
SSV the visitor gets an opportunity to
see the exhibition from different viewpoints.
He can be inside the space, that is surrounded
by the exhibition but can also stand outside
and look in. Tell us about the value of
partitioning off a world?
In
SSV one steps inside a space where one is
surrounded by emotions recreated from dreams.
There one sees and hears the people singing.
A wall made of wax separates the spaces.
It is not possible to step into the space
behind the wall of wax, but it is possible
to get a glimpse through gaps in the wall
of wax.
Also
it is possible to look into the space through
a window on the back of the building. Inside
this space there are some geometry drawings
on paper on display, conchs are painted
directly onto the wall a woolly jumper and
artworks by three good friends of mine.
All of these are connected to my dreams
and subconscious. Blue colour flows underneath
the wax from inside the inner space and
thereby connects the two spaces. Those are
not separated spaces; one is just not able
to be fully conscious of both at the same
time.
A)
What part does time play in your works? Is
it somehow compressed?
B) You
sometimes use objects in your works, we
can remember used shoes in the Living Art
Museum, wax in Kling og
Bang, knitting, clothes etc. What qualities
are important to you in your choice of material?
Time is ever-changing or relative, depending on
where we are at. Emotionally,
intellectually and physically. For
instance a conch carries within it a whole
cosmos and can be experienced as such. From
it can be read different time-spans, it
tells a growth story the story of weather
conditions and much more. The same can be
said about shoes, textiles and clothes.
The difference between the conch and the
latter is that the conch refers to the universal,
while the shoes the textiles and the clothes
make references to the personal.
Complete those:
Outside, tunnel, blowing,
roving, storm, harassment, unity, transformation,
annoyance
Inside, light and darkness, hurt, mountains,
rocks, mild, beginning, sour.