
TRANSIT
Transit er ástand manns þegar hann er
kominn á stað sem er ekki ákvörðunarstaður
hans, þó þannig að hann hefur
þegar yfirgefið brottfararstað sinn,
og oft fyrir þó nokkru, og er enn að
bíða þess að komast áfram
á leið til ákvörðunarstaðar
síns. Maðurinn hefur numið staðar,
á einskonar ferðamótum þaðan
sem margar leiðir eru færar, og bíður
þess að komast í þá
ferð sem hann ætlaði sér. Margar
leiðir eru færar þaðan sem hann
er staddur, en hann er ekki óráðinn
í því hvert hann ætlar;
þegar maðurinn er í transit-ástandi
er ferðin þegar ákveðin frá
upphafi til enda; það er bara spurning um
bið eftir réttu farartæki.
Hvað gerist þá ef ástæðan
fyrir því að maður er í
transit er sú að enginn er ákvörðunarstaðurinn?
Eða þá að ákvörðunarstaðurinn,
sem haldið var upp með að fara til, er
ekki lengur í boði, eða er ekki lengur
til? Er hægt að vera í transit án
fyrirframgefins ákvörðunarstaðar?
Breyttist transitástandið við það
að forsendur ferðarinnar eru ekki lengur þær
sömu?
Í kenningum Spinoza er fjallað um ástand
mannsins og hvernig möguleikarnir snúa
við honum, einmitt þegar hann er staddur
í einhversskonar biðstöðu. Spinoza
velti því fyrir sér að samhengi
orsaka og afleiðingar væri ekki endilega
línulegt, eða að það væri
að minnsta kosti hægt á hverjum tíma
að hugsa sér margar mögulegar orsakir
að sérhverri afleiðingu; á sama
hátt gæti hver orsök leitt af sér
margar mögulegar afleiðingar. Þetta
er svipað og maðurinn okkar sem bíður
í transit á flugvellinum; þar
sem við fylgjumst með honum þá
gæti okkur skilist að hann hefði verið
að koma frá mörgum mögulegum
brottfararstöðum; þar sem við fylgjumst
með honum bíða þá gæti
okkur einnig skilist að mögulegir ákvörðunarstaðir
gætu verið fjölmargir. Spinoza gekk
svo langt að túlka þetta út
frá möguleikunum; að sérhverjum
punkti lægju fjölmargir mögulegir
heimar, og frá þeim einnig. Þeir
heimar sem á undan gætu hafa farið
væru því allir „sam-mögulegir“
(compossible) á sama hátt og þeir
heimar sem á eftir gætu komið eru
einnig sammögulegir. Síðan er það
að það eru fjöldi möguleika
sem ekki gætu hafa leitt til þess sem
er, og einnig afar margir sem ekki gætu leitt
af því sem er; þetta eru ómögulegir
heimar.
Þegar þetta er skoðað frá
þessu sjónarhorni blasa möguleikarnir
við. Ef við lítum á þetta,
á hinn bóginn, frá okkar eigin
sjónarhorni, þar sem við eru að
koma úr ferðalagi og að leggja upp
í annað, þá ber annað
við. Við vitum að við komum frá
einum brottfararstað og að ákvörðunarstaðurinn
er ákveðinn. Allir aðrir möguleikar
verða við það ósammögulegir,
og reyndar er það svo að frá
sjónarmiði þess sem er í höfn
að bíða, að þá liggur
alltaf fyrir að allir mögulegir ákvörðunarheimar
eru í raun ósammögulegir því
um leið og einn er valinn verða hinir ekki
lengur mögulegir heimar. En þegar maður
lætur, á hinn bóginn, hugann reika
opnast heimarnir á ný, og þeir
heimar sem áður virtust ósammögulegir
opnast á ný; verða sammögulegir.
Þegar maður er í transit, þá
veltur það því á manni
sjálfum hvort maður lætur ástandið
taka yfir, horfir einbeittur fram á við,
lætur sig ekki varða um annað en leiðina
sem farin var og býr við þennan eina
heim sem er mögulegur því aðrir
eru ekki lengur sammögulegir; eða hvort maður
lætur hugann reika um sjóndeildarhringinn
og leyfir öllum sammögulegu heimunum að
fylla hugann. Hvenær sem er, hvar sem er, þá
getur maður kannski losnað úr transitástandinu.